คอมพิวเตอร์เป็นสิ่งจำเป็นมากในปัจจุบัน เพราะมันเป็นเครื่องมือทำงาน ทำเงินของหลายๆคน ยิ่งมาช่วง โควิด-19 กลายเป็นยุค New Normal แล้ว หลาย ๆ คนลดการเดินทางในการไปทำงานที่ออฟฟิศ และ เปลี่ยนสถานที่ทำงาน เริ่มมีการทำงานที่บ้าน หรือตามที่ต่าง ๆ หรือเปลี่ยนวิธีการทำงานกัน และสิ่งที่ตามมาก็คือมีการซื้อคอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊คใหม่ ๆ จำนวนมาก

การเลือกซื้อคอมพิวเตอร์นั้น นอกจากเรื่องสเปคเครื่องที่เหมาะสมกับงาน หรือการใช้งานของเรา เช่น สำหรับทำงานทั่วไป ,งานด้านกราฟฟิค ตัดต่อ ,เล่นเกมส์ ,หรือท่องเวปต่างๆ เป็นต้น เรื่องที่ทางเรามีข้อแนะนำที่จะต้องคำนึงถึงสิ่งที่ตามมาเมื่อเกิดปัญหาในการใช้งาน และควรมีไว้เพื่อเป็นทางเลือกในการช่วยเราเมื่อเปิดปัญหา

โดยมี 4 สิ่งที่เราควรมีติดเครื่องไว้ คือ

ระบบปฏิบัติการ (Operation System) และโปรแกรมการใช้งานที่มีลิขสิทธิ์
          หลายๆคน ที่มีคอมพิวเตอร์ทำงานควรจะใช้ OS และโปรแกรมที่ถูกลิขสิทธิ์ เนื่องจากถ้าระบบปฏิบัติการที่คุณใช้อยู่ ไม่มีลิขสิทธิ์ หรือโปรแกรมทำงานภายในเครื่องเป็นโปรแกรมเถื่อนนั้น คงจะเคยเจอปัญหาต่าง ๆ เช่นเปิดโปรแกรมใช้งานไม่ได้บ้าง ใช้ ๆ ชอบขึ้นให้เรา Activate อยู่บ่อย ๆ โชคร้ายหน่อยก็ติดไวรัส ติด Malware ยิ่งเป็น Ransomware ก็ยิ่งเหนื่อยครับ ปัญหาหลัก ๆ เหล่านี้เกิดจากช่องโหว่ของระบบปฏิบัติการที่ไม่ได้รับการอัพเดท ซึ่งเจ้าของผลิตภัณฑ์นั้นแน่นนอนว่าต้องการให้เราใช้ของที่ถูกลิขสิทธิ์ ดังนั้นโปรแกรมที่ถูกลิขสิทธิ์ย่อมได้รับการอัพเดทเพื่อรับประกันความปลอดภัย แน่นอนว่าการใช้ระบบปฏิบัติการ (Operation System) และโปรแกรมการใช้งานที่มีลิขสิทธิ์ ช่วยลดปัญหาต่างๆที่จะเกิดได้มากเลยครับ

มีการรับประกัน
          นอกจากสเปคเครื่องคอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊ค ที่เหมาะกับงาน และถูกใจเราแล้วนั้น การรับประกันโดยผู้จัดจำหน่าย และศูนย์ซ่อมที่เชื่อถือได้ถือเป็นเรื่องสำคัญมาก เนื่องจากสามารถรองรับปัญหาด้านฮาร์ดแวร์ได้ โดยสมัยนี้ถือเป็นข้อได้เปรียบของผู้ซื้ออย่างเรา ๆ เนื่องจากมีทางเลือกให้มากมาย ให้เราได้เลือกใช้จ่าย เพราะผู้ขายต้องลดแลกแจกแถมบริการหลังการขายนี้ เพื่อจูงใจให้เราเลือกซื้อ ดังนั้นจึงควรพิจารณาการรับประกันให้ดี ๆ เลยครับ โดยเราแนะนำให้ท่านเลือกซื้อกับผู้ขายที่มีประกันจากศูนย์ซ่อมที่ดี สามารถเคลมอุปกรณ์โดยเปลี่ยนชิ้นใหม่ให้ทันทีหากพบปัญหาภายใน 7-14 วันที่ซื้อไป และบริการเร็วไว เอาใจใส่ลูกค้าอย่างเต็มที่

อินเตอร์เน็ต
          ปฏิเสธไม่ได้เลยจริงๆว่าปัจจุบันนี้อินเตอร์เน็ตเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ เพราะอะไรๆตอนนี้ก็อยู่ในรูปแบบคำว่าออนไลน์หมดแล้ว โดยหากเราไม่ทราบอะไร หรืออยากรู้เรื่องไหน ก็ถามอากู๋ (Google) ได้เลย และยังสามารถทำให้เราได้ติดต่อสื่อสารกับผู้คนที่ไกลได้ง่าย ๆ รับรู้ข่าวสารที่เราสนใจ ผ่านการท่องเว็บ็บไซต์ต่าง ๆ โดยสำหรับคนที่มีความรู้พื้นฐานด้านไอทีอยู่แล้ว ถ้าคอมพิวเตอร์ของเรามีปัญหาการใช้งานต่างๆแล้ว การหาข้อมูลต่างๆอยู่บนอินเตอร์เน็ตแล้วแก้ไขได้ด้วยตนเองก็ช่วยเราประหยัดเงินในกระเป๋าเราได้ด้วย

ร้านซ่อมคอมพิวเตอร์
          แน่นอนครับว่าซื้อคอมพิวเตอร์มา ไม่ว่าจะนำมาใช้งาน หรือเล่นเกมส์ ย่อมต้องเสื่อมสภาพลงไปตามเวลาและการใช้งาน ยิ่งใช้บ่อย ใช้นาน ก็ยิ่งเสื่อมสภาพไวขึ้น เมื่อหมดประกันแล้วนั้น ก็จะไม่มีผู้ให้บริการซ่อมมาแก้ปัญหาการเสื่อมเสียของอุปกรณ์ของเราอีกต่อไป ดังนั้นร้านซ่อมที่เราไว้วางใจก็เป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องมีไว้เมื่อเวลาที่เกิดปัญหา อาจจะยกไปให้ช่างซ่อมให้ที่ร้าน หรือตามช่างมาซ่อมที่บ้านเลย แต่ก็มีอีกหนึ่งทางเลือกในยุคนี้ นั่นก็คือการซ่อมแบบออนไลน์ โดยวิธีซ่อมจะก็คือมีช่างรีโมทเข้าไปแก้ไขปัญหาให้เครื่องคอมพิวเตอร์ เพียงแค่ต่ออินเทอร์เน็ตแล้วให้ช่างรีโมทเข้ามาดูแลให้เท่านั้นเอง โดยวิธีนี้ถือว่าค่อนข้างปลอดภัย เนื่องจากสามารถนั่งอยู่หน้าจอเฝ้าดูช่างแก้ปัญหาให้ได้เลยครับ อีกทั้งยังประหยัดเวลา และค่าใช้จ่ายสำหรับยกไปที่ร้านอีกด้วย


https://www.kodefix.com